Bạn đang sở hữu một chiếc xe và gặp phải các vấn đề về lỗi xe FI? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách xử lý và khắc phục lỗi FI xe từ bảng mã.
Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng bảng mã lỗi để xác định vấn đề cụ thể và thực hiện các biện pháp khắc phục hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn sẽ hiểu rõ về lợi ích của việc sử dụng bảng mã lỗi, cách cập nhật và sử dụng phiên bản mới nhất.
Hệ thống mã lỗi PGM-FI trên xe Honda là gì?
Cấu tạo của hệ thống bảng mã lỗi xe máy FI
Hệ thống bảng mã lỗi xe máy FI bao gồm các thành phần chính sau:
- Bộ điều khiển động cơ (ECM): Đây là bộ điều khiển trung tâm của hệ thống PGM-FI. Nó nhận thông tin từ các cảm biến và điều chỉnh các thông số như nhiên liệu, hỗn hợp không khí-nhiên liệu, và thời gian đánh lửa để đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ.
- Bộ cảm biến: Hệ thống bảng mã lỗi FI sử dụng nhiều cảm biến để theo dõi các thông số quan trọng. Điều này bao gồm cảm biến nhiệt độ, cảm biến áp suất không khí, cảm biến đo lường dòng chảy nhiên liệu, cảm biến vị trí bướm ga, và các cảm biến khác. Các cảm biến này cung cấp dữ liệu cho ECM để điều chỉnh hoạt động của hệ thống bảng mã lỗi xe FI.
- Bộ bơm nhiên liệu: Nhiên liệu từ bình chứa được bơm đến bộ phận phun nhiên liệu thông qua bộ bơm nhiên liệu. Sử dụng bộ bơm nhiên liệu từ nơi cung cấp phụ tùng chính hãng đảm bảo áp suất nhiên liệu đủ để phun nhiên liệu vào buồng đốt.
- Bộ phận phun nhiên liệu: Bộ phận này có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt theo một lịch trình và tỷ lệ xác định. Điều này giúp đảm bảo hỗn hợp nhiên liệu – không khí chính xác và tối ưu cho hiệu suất động cơ.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống bảng mã lỗi FI
Nguyên lý hoạt động của hệ thống PGM-FI dựa trên việc sử dụng bộ điều khiển động cơ (ECM) để điều chỉnh các thông số quan trọng. ECM thu thập dữ liệu từ các cảm biến và xử lý thông tin để đánh giá tình trạng hoạt động của động cơ.
Dựa trên dữ liệu từ các cảm biến, ECM tính toán và điều chỉnh các thông số như lượng nhiên liệu phun, thời gian đánh lửa, và tỷ lệ hỗn hợp không khí – nhiên liệu. Điều này đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả, tiết kiệm xăng cho xe máy và giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Nếu xảy ra lỗi trong hệ thống PGM-FI, các cảm biến sẽ gửi tín hiệu không đúng hoặc không có tín hiệu đến ECM. ECM sẽ ghi nhận các mã lỗi tương ứng và kích hoạt cảnh báo trên bảng điều khiển xe. Việc này giúp kỹ thuật viên và chủ xe xác định và khắc phục nguyên nhân gây ra sự cố một cách nhanh chóng và chính xác.
Bảng mã lỗi xe máy Honda FI cập nhật mới nhất
Số Lần Nháy Trên Đen báo lỗi FI |
Lỗi Cảm Biến Cần Kiểm Tra |
Nguyên Nhân Có Thể Bị Lỗi |
Tình Trạng Hoạt Động Của Xe |
Lưu Ý Thêm |
1 | Cảm biến đo áp xuất cổ hút MAP | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe nổ tiếng không điều và hao xăng | Xe có bộ 3 cảm biến mới có MAP |
7 | Cảm biến đo nhiệt độ: Nhớt – EOT Nước – ECT |
Hỏng cảm biến – đứt dây điện – lỗi ECM | Xe khó nổ khi sáng sớm hoặc trời lạnh | có loại 2 dây và có loại 3 dây |
8 | Cảm biến do vị trí tay ga TP – TPS | Hỏng cảm biến – đứt dây diện – lỗi ECM – Ráp lệch cảm biến | Lên ga ko được, hao xăng, đề chậm nổ máy | kẹt ga ở vị trí cao sẽ mất lửa cao áp hoặc không bơm xăng |
9 | cảm biến nhiệt độ IAT | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe hao Xăng | … |
11 | cảm biến tốc độ bánh xe VS | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM | Kim đồng hồ không báo xe chạy bình thường | ảnh hưởng đến IDLINGSTOP |
12 | KIM PHUN | hỏng Kim phun – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe không thể nổ máy, hoặc chạy không suôn tua máy | khi hỏng xe sẽ mất lữa cao áp |
21 | cảm biến đo khí thải OXY 1 dây | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM | xe hoạt động bình thường, hao xăng | … |
23 | cảm biến khí thải OXY 4 dây | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe hoạt động bình thường, hao Xăng | cảm biến này chỉ có ở xe SH |
29 | van điều khiển garenti tự động | hỏng van – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe khó nổ, garenti không ổn định | … |
33 | Lỗi Bộ nhớ bên trong ECM | Lỗi ECM | Xe có thể vẫn nổ máy được, hoặc không nổ máy đc | ECM trung quốc có thể không đọc được lỗi |
52 | cảm biến CKP (cục kích) | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe không thể nổ máy, mất lửa phun xăng | chỉ có trên xe đề từ ACG, kích 6 dây điện |
54 | cảm biến góc nghiêng Xe | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe có thể nổ máy, có thể chết máy đột ngột | có Xe có cảm biến, có xe không có |
57 | nhiệt độ quá cao | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe không thể chạy lên tốc độ cao khi máy nóng | chỉ có trên xe LEAD 110cc |
66 | cảm biến tốc độ bánh sau (xe có ABS) | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM – cảm biến bị bẩn | xe chạy bình thường nhưng mất chế độ HSTC | chỉ có ở SH 2020 |
67 | cảm biến tốc độ bánh trước (xe có ABS) | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM – cảm biến bị bẩn | xe chạy bình thường nhưng mất chế độ HSTC | chỉ có ở SH 2020 |
82 | Van từ cầm chừng nhanh, trợ khí phụ garenti nhanh khở động | hỏng van – đứt dây điện – hỏng ECM – cảm biến bị bẩn | xe hoạt động bình thường | chỉ chỉ báo lỗi với xe 2019 trở về sau |
88 | Van kiểm soát bay hơi xăng EVAP | hỏng cảm biến – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe hoạt động bình thường | chỉ báo lỗi với xe 2019 trở về sau |
91 | Mô bin Sườn | hỏng mô bin sườn – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe không thể nổ máy, mất lửa cao áp | chỉ báo lỗi trên xe 2018 trở về sau |
103 | Giao tiếp CAN bị lỗi | hỏng cụm đồng hồ – đứt dây điện – hỏng ECM | Xe hoạt động bình thường | chỉ có trên xe SH 2020 |
Mã Số Hiển Thị Trên Màn Hình LCD – Đồng Hồ |
Lỗi Cảm Biến Cần Kiểm Tra |
Nguyên Nhân Có Thể Bị Lỗi |
Tình Trạng Hoạt Động Của Xe |
Lưu Ý Thêm |
12 | Cảm biến trục cơ CKP(cục kích) | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe có thể nổ máy hoặc chết máy đột ngột | … |
13-14 | Cảm biến áp suất cổ hút MAP | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe nổ tiếng không điều và hao xăng | … |
15-16 | Cảm biến đo vị trí tay ga TP, TPS | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM – ráp cảm biến lệch vị trí | lên ga không được, hao xăng | … |
19 | Công Tắc chân chống nghiên | hỏng công tắc hoặc đứt dây | xe không nổ máy không đề được | … |
21-28 | Cảm biến đo nhiệt độ động cơ: nước – ECT nhớt – EOT |
Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe khó nổ khi sáng hoặc trời lạnh | … |
22 | Cảm biến đo nhiệt đọ khí nạp IAT | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe hao xăng | … |
24 | Cảm biến đo khí thải OXY | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe hoạt động bình thường, hao xăng | … |
42 | Cảm biến đo tốc độ bánh xe VS | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Kim đồng hồ không báo, xe vẫn chạy bình thường | … |
39 | Kim phun | Hỏng Kim Phun – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe không thể nổ, hoặc máy nổ khôg điều tua | … |
33 | Mô bin Sườn (cuộn đánh lửa cao áp) | Hỏng mô bin sườn – đứt dây điện – Lỗi ECM | xe khồn thể nổ máy, mất lửa cao áp | … |
46-96 | Điện áp 12v nuôi ECM không ổn định | Hỏng sạc – bình điện yếu – dây điện bị õy hóa – Lỗi mạch ECM | Xe không thể đi ga cao hoặc tắt máy ngang | … |
37-61-79 | van điều khiển garenti tự động IACV ống thông hơi | Hỏng van – đứt dây điện – hở gió – hở cổ hút – kẹt van – Lỗi ECM | xe không có garenti, không ổn định, treo ga | … |
44-50 | ECM (IC) lỗi bộ nhớ bên trong | Lỗi ECM | xe có thể nổ máy đc hoặc không nổ máy đc | … |
30-31 40-41 |
Cảm biến góc nghiên xe | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM -ráp sai cảm biến | xe có thể nổ máy hoặc chết máy đột ngột | … |
84 | lỗi van biến thiên VVA | Hỏng van – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe hoạt động bình thường | lỗi 84 chỉ có trên xe NVX và MoTo PKL |
ER1 ER2 |
lỗi giao tiếp giữa ECM và đồng hồ | chết ECM – hỏng chíp đồng hồ – dây K-LINE bị đức hoặc tiếp súc kém | có thể nổ máy hoặc không nổ tùy vào trường hợp lỗi | … |
ER4 | lỗi giao tiếp giữa ECM và máy đọc lỗi | dây K-LINE bị đức hoặc tiếp xúc kém với máy đọc lỗi, tháo máy đọc lỗi ra đột ngột khi đang kết nối | … |
BẢNG MÃ LỖI YAMAHA ĐỜI 2019 TRỞ LÊNTất Cả Các Xe Đời Mới Khi Xe Bị Lỗi, Đèn Báo Lỗi Sáng Liên Tục không nháy, Phải Kiểm Tra Bằng Thiết Bị Chuyên Dùng Như Máy Đọc Lỗi |
||
SỐ MÃ LỖI XEM TRÊN MÁY CHUẨN ĐOÁN |
MẠCH CẢM BIẾN BỊ LỖI |
CHÚ Ý |
P0335 | mâm điện 3 pha bị lỗi, CKP bị lỗi | |
P0620 PIEF7 |
kiểm tra role đề và sạc hỏng hoặc đứt đây | |
245 | cảm biến CKP bị lỗi hoặc chết đột ngột | sửa xong nổ máy mới hết lỗi |
P0351 | lỗi mô bin sườn (cuộn đánh lửa cao áp) | |
P0511 | Lỗi van điều khiển gió ISC | |
P0201 | lõi mạch điều khiển kim phun | |
P0107 | lỗi mạch cảm biến áp suất MAP | |
P0113 | lỗi mạch cảm biến đo nhiệt khí nạp IAT | |
P0122 193 |
lỗi mạch cảm biến vị trí tay ga TPS | |
P0198 201 |
lỗi mạch cảm biến nhiệt độ động cơ |
Số Lần Nháy Hoặc Hiển Thị Lỗi FI |
Lỗi Cảm Biến Cần Kiểm Tra |
Nguyên Nhân Có Thể Bị Lỗi |
Tình Trạng Hoạt Động Của Xe |
Lưu Ý Thêm |
C12 | Cảm biến trục cơ CKP (cục kích) | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe không thể nổ máy, mất lửa, mất phun xăng | |
C13 | Cảm biến đo áp xuất cổ hút MAP | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe nổ tiếng không điều và hao xăng | |
C14 | Cảm biến đo vị trí tay ga TP – TPS | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM – Rap cảm biến sai lệch | lên ga không được và hao xăng | |
C15 | Cảm biến nhiệt độ động cơ ECT – EOT | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe khó nổ khi sáng hoặc trời lạnh | |
C16 | Cảm biến OXY 1 dây | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe hoạt động bình thường và hao xăng | |
C21 | Cảm biến đo nhiệt độ khí nạp IAT | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe hao xăng | |
C23 | Cảm biến Góc nghiên Xe | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe có thể nổ máy, có thể chêts máy đột ngột | |
C24 | Mô bin sườn ( cuộn đánh lửa cao áp) | Hỏng mô bin sườn – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe không thể nổ máy mất lửa cao áp | |
C32 | Kim Phun | Hỏng Kim phun – đứt dây điện – Lỗi ECM | Không thể nổ máy | |
C40 | Van garenti tự động | Hỏng van – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe khó nổ garenti không ổn định | |
C41 | MôTơ bơm xăng | chết lõi môtơ – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe không thể nổ máy | |
C44 | Cảm biến OXY 4 dây | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe hoạt động bình thường, hao xăng | |
C60 | rơle quạt làm mát két nước | hỏng rơle – đứt dây điện – Lỗi mạch ECM | Xe bị nóng máy |
Số Lần Nháy Hoặc Hiển thị lỗi FI |
Lỗi Cảm Biến Cần Kiểm Tra |
Nguyên Nhân Có Thể Bị Lỗi |
Tình Trạng Hoạt Động Của Xe |
Lưu Ý Thêm |
6 | Cảm biến vị trí Tay Ga TP – TPS | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM – ráp sai lệch cảm biến | Lên Ga không được, hao xăng | nếu hỏng cảm biến sẽ không xóa lỗi thủ công |
9 | Cảm biến đo áp xuất cổ hút MAP | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe nổ tiếng không điều và hao xăng | |
11 | Cảm biến đo nhiệt độ động cơ EOT – ECT | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe khó nổ khi sáng sớm hoặc trời lạnh | bộ nhớ ECM hỏng cũng bị lỗi 11 |
13 | Cảm biến đo nhiệt độ khí nạp IAT | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe Hao Xăng | |
15 | Cảm biến góc nghiên xe (5v) | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe có thể nổ máy, có thể chết máy đột ngột, mất lửa cao áp | |
33 | KIm Phun | Hỏng Kim Phun – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe không thể nổ máy | |
37 | Mô bin sườn(Cuộn đánh lửa cao áp) | Hỏng mô bin sườn – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe không thể nổ máy mất lửa cao áp | |
41 | mô tơ bơm xăng | Hỏng mô tơ bơm- đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe không thể nổ máy | |
44 | Mát Rơle khởi động | đứt dây mát rơle, hỏng rơle đề | Xe không khởi động được | chỉ có ở trên xe có trang bị hệ thống IDLINGSTOP |
17-45 | Cảm biến đo khí thải OXY 4 dây | Hỏng cảm biến – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe hoạt động bình thường, hao xăng | |
49 | van điều khiển gió garenti ISC | Hỏng Van – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe khó nổ, garen ti không ổn định | |
54 | Van sử lý khí thải gió và cổ pô | Hỏng van – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe giảm ga có tiếng nổ sau pô | |
66 | Cảm biến CKP (cục kích) | Hỏng CKP – đứt dây điện – Lỗi ECM | Xe không thể nổ máy, mất lửa phun xăng | |
Đèn FI sáng Mờ Mờ | Lỗi mạch dập max cho đèn FI trong ECM | Chết ECM | Xe có thể nổ máy bình thường hoặc cũng không thể nổ máy đc | Phải Thay ECM |
Mã Lỗi |
Lỗi Mạch Cảm Biến |
Mô Tả Nguyên Nhân Lỗi |
P0110 | nhiệt độ khí nạp | Mất max, mất nguồn 5v |
P0115 – P0118 | Nhiệt độ máy EOT | mất max, mất nguồn 5v, chết điện trở |
P0120 – P0121 – P0122 – P0123 | Vị trí bướm Ga TP | mất max, mất nguồn 5v, chết điiện trở, mất tín hiệu |
P0130 | tín hiệu cảm biến OXY | mất max, mất nguồn tín hiệu OXY |
P0135 – P0031 | bộ sấy nóng của OXY | đứt max, mất nguồn 12v, chết điện trở |
P0201 – P0261 | Kim phun | Đứt max, mất nguồn 12v, chết điện trở kim phun |
P0230 | Rơle bơm xăng | Đứt max ECU (MIU) cấp, mất nguồn 12v, chết điện trở rơle |
P0335 – P1338 | CKP(cục kích) | Đứt dây hở mạch |
P0336 | CKP (cục kích) | lúc có lúc mất tín hiệu |
P0351 | Mô bin sườn (cuộn đánh lửa cao áp) | đứt max, mất nguồn 12v, chết mô bin sườn |
P508 – P508 | van garenti tự động – van từ | mất max, mất nguồn, chết điện trở trong ECU (MIU) |
P0601 | bộ nhớ EEPROM | ECU (MIU) bị lỗi mạch bên trong |
P0604 | bộ nhớ RAM | ECU (MIU) bị lỗi Mạch bên trong |
P0605 | bộ nhớ ROM | ECU (MIU) bị lỗi mạch bên trong |
P0606 | bộ vi sử lý | ECU (MIU) bị lỗi mạch bên trong |
P0611 | bộ nhớ dữ liệu đệm | Dữ liệu đệm bị đầy |